'Chuyên gia tán gái' dồn thiếu nữ vào chỗ chết

"Cô đã trao 'cái ngàn vàng' cho người khác. Tôi chẳng có gì", Mưu Lâm Hàn nhắn tin cho bạn gái. "Em đã nói thứ quý giá nhất của em là tương lai", cô gái nhắn lại.

"Cô đúng là đồ không biết xấu hổ. Tôi muốn cô có thai với tôi, sau đó đi phá", Mưu nhắn thêm.

Ngày 9/10, người bạn gái không được công khai danh tính tự tử bất thành. Mặc dù được cứu, cô bị chết não kể từ đó. Một trong những tin nhắn cuối cùng cô gửi cho Mưu là "anh thật tốt đẹp còn em đúng là loại rác rưởi".

Tranh mô tả cảm xúc của những cô gái trở thành con mồi của các chuyên gia tán tỉnh. Tranh: NYTimes.

Tranh mô tả cảm xúc của những cô gái trở thành "con mồi" của các chuyên gia tán gái. Tranh: NYTimes .

Câu chuyện bi thảm của cô gây sốc với công chúng Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình tin nhắn có gần 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau hai ngày được đăng Weibo trước khi bị xóa. Nhiều người không thể hiểu vì sao một nữ sinh viên tại Đại học Bắc Kinh danh tiếng có thể rơi vào mối quan hệ như vậy. Nhiều người cũng không biết rằng có một thuật ngữ dành cho những người đàn ông sử dụng chiến thuật tàn nhẫn như vậy để theo đuổi phụ nữ: "Chuyên gia tán gái".

Những "chuyên gia" này thường dùng hình thức lạm dụng tâm lý: châm chọc điểm yếu của đối phương, khiến nạn nhân lo lắng, bối rối dẫn đến nghi ngờ suy nghĩ, giá trị của mình và mất dần đi cảm nhận về thực tế. Bạn bè của nữ sinh Đại học Bắc Kinh và nhiều người dùng mạng cho rằng bạn trai cô đã sử dụng các kỹ thuật như vậy.

"Nhiều chi tiết về mối quan hệ của họ khiến chúng tôi nhớ đến những 'chuyên gia tán gái' khét tiếng", bạn của cô gái viết trên mạng xã hội. "Sau một thời gian dài bị lạm dụng tinh thần, chửi mắng, sỉ nhục và phỉ báng, cô ấy đau đớn, sợ hãi và mất khả năng phản bác".

Trong các cuộc phỏng vấn với các cơ quan báo chí Trung Quốc, Mưu bác bỏ thao túng tâm lý bạn gái và nói rằng anh ta không biết kiểm soát tâm trí là gì.

"Chuyên gia tán gái" là một khái niệm du nhập vào Trung Quốc từ Mỹ. Nhiều đàn ông Trung Quốc coi cuốn "Trò chơi: Xâm nhập vào Hội kín của các chuyên gia tán gái" của tác giả Neil Strauss như "sách gối đầu giường". Họ dịch sách để chia sẻ mánh khóe "thu phục" các cô gái.

Trong thập kỷ qua, nghệ thuật tán tỉnh trở thành một ngành sinh sôi nảy nở ở Trung Quốc. Hàng nghìn công ty và trang web đưa ra lời khuyên hẹn hò cho nam giới mọc lên. Một trong những trang web lớn nhất, Paoxuewang, cho biết họ có gần hai triệu thành viên trước khi ngừng hoạt động vào năm 2018. Cuối năm 2017, Langji, công ty dạy kỹ năng tán tỉnh nổi tiếng nhất có 400 nhân viên và gần 100.000 học viên.

Không rõ liệu Mưu có theo học chương trình nào như vậy không. Nhưng WeChat Index, dịch vụ theo dõi mức độ phổ biến của các chủ đề trên WeChat, cho biết tần suất thuật ngữ "chuyên gia tán gái" được nhắc đến đã tăng gần 1.700% sau khi bài báo về nữ sinh tự tử bất thành được lan truyền trên mạng.

Một số công ty và trang web cung cấp những lời khuyên thông thường cho nam giới như ăn mặc đẹp, giữ cửa cho phụ nữ và ân cần trong các mối quan hệ. Nhưng có những trang dạy cách thao túng phụ nữ để phục vụ nhu cầu tình dục. Họ gạt bỏ quan niệm về tình yêu lãng mạn, thay vào đó gieo rắc ý tưởng rằng đàn ông nên ngủ với càng nhiều phụ nữ càng tốt và chi phối họ hoàn toàn.

Một khóa học được lan truyền trên mạng dạy các bước để đạt được mục tiêu: khiến các cô gái cảm thấy có lỗi, thiếu tự tin, tạo ra những cái bẫy thao túng cảm xúc để ngăn đối phương rời bỏ mình, gây áp lực ép cô gái thay đổi tính cách để trở nên nghe lời hơn, moi tiền để mua ôtô, nhà và cổ xúy tự tử.

Độ phổ biến của các chương trình này phơi bày vấn đề xã hội sâu sắc. Trung Quốc là xã hội có tính gia trưởng cao, nơi đàn ông hiếm khi bị lên án về tấn công và quấy rối tình dục, trong khi phụ nữ thường xuyên bị soi mói về tuổi tác, cân nặng hay trinh tiết.

"Nếu chúng ta vạch trần các thủ thuật thông thường của 'chuyên gia tán gái', có chắc những bi kịch như vậy không xảy ra lần nữa không?" Fang Kecheng, giáo sư tại Đại học Trung Văn Hong Kong, viết. Ông cho rằng gốc rễ vấn đề nằm ở bất bình đẳng giới. "Chuyên gia tán gái chỉ là 'con dê tế thần'. Nếu cứ tập trung vào việc đó, chúng ta chỉ đang đơn giản hóa sự phức tạp của bi kịch".

Một số chương trình tìm cách tận dụng sự bất bình đẳng này, công khai dạy các kỹ thuật thao túng phụ nữ. Trong một chương trình của Langji, giảng viên Vương Hoàn Vũ, người đồng sáng lập trang web, khoe rằng anh ta ngủ với ba người phụ nữ trong một ngày và gọi đó là "cuộc sống thông thường của một chuyên gia tán gái chuyên nghiệp".

"Tôi là người lão luyện nhất ở Trung Quốc. Chỉ cần nói chuyện với các cô gái trên đường phố trong một giờ là tôi có thể đưa họ vào khách sạn", Vương nói.

Vương khuyên học viên không cần cần hỏi ý kiến của phụ nữ khi muốn quan hệ tình dục. "Các cậu không cần phải hỏi cô ấy 'anh đưa em về nhà có được không'. Cứ đưa thẳng họ đến một nơi riêng tư là được". Vương nhấn mạnh quan hệ tình dục là mục tiêu cuối cùng.

Cảnh sát làm việc với một người sáng lập trang web dạy cách tán tỉnh ở Trung Quốc hồi tháng 5. Ảnh: Asiaone.

Cảnh sát làm việc với một người sáng lập trang web dạy cách tán tỉnh ở Trung Quốc hồi tháng 5. Ảnh: Asiaone .

Chính quyền bắt đầu xử lý những công ty dạy mánh khóe như vậy trong hai năm qua và công ty của Vương trở thành mục tiêu. Năm ngoái, Vương ngồi tù 37 ngày vì phát tán sản phẩm khiêu dâm. Sau khi cái chết của nữ sinh Đại học Bắc Kinh khiến ngành công nghiệp tán tỉnh trở thành tâm điểm chú ý trong tháng này, công ty đã xóa tất cả nội dung Công ty dịch thuật Đồng Nai trên trang web và đăng thư xin lỗi, nói rằng họ đã "làm nhiều điều tồi tệ".

4 sinh viên kiện Langji vào năm 2018 vì dạy nội dung phi đạo đức, bao gồm quyến rũ phụ nữ để quan hệ tình dục thông qua các biện pháp thao túng và kiểm soát tâm lý. Tòa án ở Thành Đô, nơi Langji đặt trụ sở, năm nay ra phán quyết yêu cầu công ty hoàn trả học phí, từ 1.000 đến 4.250 USD. Vương và người đồng sáng lập từ chối phỏng vấn.

Cảnh sát ở Giang Tô hồi tháng 5 bắt một người điều hành chương trình dạy đàn ông cổ xúy phụ nữ tự tử, lạm dụng tình cảm, đối xử với họ như "thú cưng" hay "con mồi". Người này bị giữ trong 5 này bị phạt hơn 7.000 USD. Trang web và các nhóm mạng xã hội của anh ta đã bị xóa.

Những chương trình như vậy là hệ quả của sự bất bình đẳng ở Trung Quốc. Sự tăng trưởng kinh tế trong 40 năm qua mang lại lợi ích cho nam giới nhiều hơn phụ nữ. Báo cáo về khoảng cách giới toàn cầu năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp Trung Quốc thứ 106, giảm từ hạng 63 trong năm 2006. Phụ nữ Trung Quốc hiện có học vấn cao hơn trước đây nhưng vẫn có ít cơ hội hơn nam giới.

Hai cô gái trẻ Amy và Kate Zhang không chắc bạn trai cũ có học theo các mánh khóe tán tỉnh không, nhưng họ có nhiều điểm đồng cảm với nữ sinh Đại học Bắc Kinh.

Amy kể rằng bạn trai cũ ban đầu rất ngọt ngào, nhưng sau đó liên tục bới móc, chỉ trích cô vì những điều nhỏ nhặt nhất. Dù hẹn hò chưa đầy ba tháng, anh ta liên tục nói rằng cô cần kết hôn và sinh con càng sớm càng tốt vì đã 30 tuổi. "Anh ta gọi tôi là chó husky và yêu cầu tôi gọi anh ta là chủ nhân", Amy kể.

Kate Zhang cho biết cô và bạn trai cũ yêu nhau từ thời trung học ở Thượng Hải. Rắc rối bắt đầu nảy sinh khi bạn trai đến Anh còn cô đến Mỹ du học. Bạn trai trở nên độc đoán, nói rằng cô cần giảm cân và có quá nhiều khuyết điểm. Họ cãi nhau rất nhiều trên WeChat, anh ta cũng yêu cầu cô mang thai rồi phá thai giống trường hợp của nữ sinh Đại học Bắc Kinh. Khi Zhang nói rằng cô muốn tự sát, anh ta đáp: "Cứ làm đi".

Cả hai cô gái đang điều trị tâm lý. Họ không chắc liệu có thể tin tưởng đàn ông trong các mối quan hệ tương lai hay không. Nữ sinh Đại học Bắc Kinh cũng có suy nghĩ tương tự trước khi tự sát bất thành. "Bây giờ khi nghĩ đến tình yêu, tôi chỉ thấy rùng mình", cô nhắn tin.

Phương Vũ (Theo NYTimes )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa chỉ các trung tâm dịch thuật ở Cẩm Phả - Quảng Ninh

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT TIẾNG NHẬT TẠI QUẢNG TRỊ

Văn phòng công ty dịch thuật uy tín tại Quảng Ninh